CỤM THI ĐUA SỐ 1 TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT"

      Thực hiện công văn hướng dẫn số 82/PGDĐT-CMTH V/v triển khai một số nội dung chuyên môn tháng 3/2019 cấp Tiểu học của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Thọ, chiều ngày 27 tháng 3 năm 2019, cụm chuyên môn số 01 đã tổ chức 2 tiết chuyên đề “Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột” tại trường tiểu học Đức Lạng.

       Về dự và chỉ đạo có thầy giáo Trần Ngọc Cương - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn có khối lớp 4-5, tổ trưởng chuyên môn có khối lớp 2-3 và đội ngũ cốt cán trong cụm chuyên môn.

     Cô giáo Nguyễn Thị Hằng được phân công dạy 1 tiết khoa học lớp 5 bài: “ Cây con mọc lên từ hạt”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân được phân công dạy 1 tiết Tự nhiên và Xã hội lớp 2 bài: “ Loài vật sống ở đâu?”

       Với vai trò là người giúp học sinh xây dựng kiến thức. Các giáo viên đã vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” để tổ chức cho học sinh hình thành kiến thức bằng cách để các em tự tìm tòi, nghiên cứu và chính các em tự tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi được đặt ra trong bài học.

      Sau khi dạy xong, cụm chuyên môn đã tổ chức sinh hoạt theo hướng đổi mới để chia sẻ, rút kinh nghiệm cho các tiết dạy. Bài dạy được đánh giá khá thành công vì đã thực hiện rõ nét từng bước trong tiến trình của phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Các giáo viên đã khai thác những kiến thức trong đời sống thực tế của học sinh, từ đó giúp các em tự tìm hiểu và hình thành kiến thức mới của bài học. Học sinh ham thích học tập, hăng say tìm tòi và sáng tạo. Ngoài ra, dạy học bằng phương pháp này còn rèn được cho học sinh kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng diễn đạt trước tập thể. Học sinh hiểu và nhớ lâu kiến thức bài học.

       Sau chuyên đề này, các giáo viên cũng cùng nhau chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và những lưu ý khi sử dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” trong các tiết dạy khoa học lớp 4,5 và TNXH lớp 1,2,3. Chú ý sử dụng linh hoạt tùy thuộc vào đối tượng học sinh và tình hình thực tế của lớp mình chủ nhiệm, tránh máy móc, lạm dụng phương pháp làm cho tiết dạy nặng nề, khó hiểu đối với học sinh.

       Sau đây là một số hình ảnh của 02 tiết chuyên đề: